Tiết kiệm điện năng cho Motor và máy bơm nước

-Ngày nay, với giá thành điện năng ngày càng tăng cao nên nhu cầu tiết kiệm điện  cho các đơn vị có sử dụng những thiết bị  động cơ và máy bơm là  rất cấp bách và quan trọng. Động cơ điện và máy bơm là thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất trong các cơ sở sản xuất. Động cơ là thiết bị truyền động đối với các máy móc và hệ thống sản xuất, là cơ năng để truyền dẫn và nén hơi nước cũng như các vật thể nặng khác. Các động cơ hoạt động hiệu quả có thể giúp chúng ta cắt giảm chi phí và thời gian của quy trình sản xuất.

 

-Với công nghệ tiên tiến mới, các động cơ tiết kiệm năng lượng có thể mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp như giảm bớt hỏng hóc, giảm tiếng ồn và độ rung, đồng thời thích nghi tốt hơn với các dao động điện áp.

-Chi phí: Động cơ và máy bơm có thể tiêu thụ đến 70% tổng năng lượng điện của một cơ sở sản xuất. Tỉ lệ điện năng lương tiêu thụ dành cho các động cơ và máy bơm có thể thay đổi tuỳ theo các loại hình cơ sở sản xuất và kinh doanh khác nhau. Tỉ lệ điện năng tiêu thụ của các động cơ trong các nhà máy sản xuất lớn thường cao hơn tỉ lệ trong các cơ sở kinh doanh thương mại.

-Tiềm năng tiết kiệm: Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm năng lượng của động cơ và máy bơm như khả năng tiết kiệm của các động cơ hiện tại, sự phù hợp giữa kích thước và công năng của động cơ, khả năng biến thiên của động cơ… Theo các đánh giá khảo sát, tiềm năng tiết kiệm điện của các động cơ và máy bơm vào khoảng 40%.

Một số giải pháp tiết kiệm điện khi sử dụng động cơ và máy bơm:

+ Sử dụng động cơ có công suất phù hợp: Chí phí để chạy một động cơ cao gấp nhiều lần chi phí để mua động cơ đó, do đó không nên mua hàng đã qua sử dụng (Second hand) vì tất cả các thiết bị đó hiệu suất làm việc còn rất thấp  . Vì vậy ngay từ giai đoạn thiết kế, tất cả các động cơ và bơm  đều cần phải có công suất phù hợp và không vận hành thiếu tải cũng như dư tải trong thời gian dài.

+ Lắp đặt thêm các thiết bị điều tốc (VSD) cho các động cơ: Lắp đặt thiết bị VSD để điều khiển tốc độ đối với động cơ có chế độ làm việc thay đổi sẽ tiết kiệm được từ 10 – 50% chi phí điện năng.

+ Thay thế các động cơ cũ bằng các động cơ mới hiệu suất cao: Các động cơ hiệu suất cao thường đắt hơn khoảng 25 – 30% so với các động cơ thông thường, nhưng chi phí tiết kiệm được trong suốt thời gian sử dụng động cơ đó có thể mang lại cao hơn nhiều lần so với việc sử dụng động cơ thường.

+ Kiểm tra và bảo trì: Thường xuyên bảo trì để xác định, xử lý rò rỉ và làm vệ sinh, tra dầu mỡ cho

các hộp số, điều chỉnh độ căng của băng tải…

+ Nếu máy bơm sử dụng lâu dài nên kiểm tra lại vành mòn,bánh xe công tác và guồng bơm xem có bị mòn hay không nếu bị mòn hơn 30 % so với ban đầu thì nên thay thế để đảm bảo hiệu suất hoạt động tối ưu. Nếu vòng bi bị rơ mòn thì phải thay bi mới, hàng năm phải bảo dưỡng toàn bộ phần bơm và động cơ theo định kỳ.

Tư vấn kỹ thuật

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

zalo facebook